วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ร๊วิว

รีวิว
ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
 




ตลาดน้ำดำเนินสะดวกที่ผู้คนไปเที่ยวกันนี้ เดิมเป็นแค่ท่ารถ ที่ชาวสวนส่งสินค้าเกษตรขึ้นรถบรรทุกไปขายใน กทม.หรือรับสินค้าเกษตรจากที่อื่นมาขายชาวบ้านริมคลอง ผมเคยขับเรือไปส่งผัก,ผลไม้เป็นประจำ ต่อมามีถนนมากขึ้น ถนนเข้าถึงสวน ประกอบกับตลาดน้ำในปัจจุบันสามารถลงรถแล้วชมได้เลย ผมยังงงอยู่ทุกวันนี้ว่า คลอง(ต้นเข็ม) เล็กๆนี่มันเป็นตลาดน้ำไปได้อย่างไร
เมื่อ 50 กว่าปีมาแล้ว ตลาดน้ำดำเนินอยู่ที่หน้าวัดสุน คลองลัดพลี (ปัจจุบันตลาดน้ำหน้าวัดสุนกำลังถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว สงบเงียบ น่าพักผ่อน)
สักประมาณ 30 ปี มานี้ตลาดน้ำดำเนินฯอยู่ที่คลองลัดพลี หนาแน่นช่วงปากคลองต่อกับคลองดำเนิน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตลาดน้ำปัจจุบัน(ฝั่งตรงข้ามของคลองดำเนินสะดวก) มีเรือพายแท้ๆจากชาวสวนแน่นขนัดยาวเป็นกิโลเมตร เดินข้ามคลองได้โดยเหยียบไปบนเรือเหล่านั้น
ขณะนั้นผมเรียนมัธยม ปี 2514-2516 การเดินไปโรงเรียนจะต้องผ่านตลาดน้ำคลองลัดพลีทุกวัน ตลาดน้ำคลองลัดพลีเจริญมาก มีการซื้อขายกันสนุกสนาน นักท่องเที่ยวมีแต่ฝรั่งทั้งนั้น
จนมีนายทุนหัวใสขุดคลองเทียมขึ้นมาระหว่างคลองลัดพลีและคลองดำเนินสะดวก หวังว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
ตั้งแต่ตลาดน้ำแท้จริงที่ปากคลองลัดพลีหายไป (20 กว่าปีมาแล้ว) ผมก็ไม่ได้ภูมิใจอะไรกับตลาดน้ำในปัจจุบันนี้เลย ซึ่งตลาดน้ำในปัจจุบัน เป็นเรื่องของการสตาฟสิ่งที่กำลังหายไปให้คงอยู่เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำดำเนินฯ เป็นตลาดน้ำที่มีรากเง้ามาเป็นร้อยปี ยังมีมนต์ขลัง เป็นตลาดน้ำที่มีของจริงอยู่มาก ยังมีเรือจากแม่ค้าที่นำผลไม้จากสวนมาขายจริงๆ หรือบางครั้งอาจรับผลไม้มาจากรถบรรทุกที่นำมาจากถิ่นอื่น เป็นอารยธรรมสุดท้ายที่ควรไปชม นี่พูดอย่างไม่เข้าข้างตัวเอง ยังดีกว่าตลาดเกิดใหม่ที่มาจากการจ้างเรือพายเป็นรายวัน จนติดตลาดกลายเป็นที่ท่องเที่ยวโด่งดังในขณะนี้
ผมยังเชียร์ตลาดน้ำดำเนินสะดวกครับ รับรองคนที่นี่ไม่มีพิษมีภัย จิตใจดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น